Hàng ngũ nhân sự của VAMC lúc mới thành lập.

Cụ thể, Ban Mua và quản lý nợ TCTD quốc gia/Cổ phần cần tuyển tới 17 chuyên viên. Ban Bán và Xử lý nợ cần tuyển thêm 5 chuyên viên. Các vị trí tuyển dụng còn lại thuộc các Ban soát – giám sát, Ban Công nghệ thông tin, Ban Pháp chế, Ban Hành chính – nhân sự. Tổng số vị trí tuyển dụng lên tới 33 người.

Dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp

VAMC đặt giả  đò kiện đề nghị chung đối với các chuyên viên này là phải đang làm việc tại các nhà băng Thương mại. Trình độ chuyên môn phải có bằng đại học hệ chính quy dài hạn hội tụ các trường công lập hoặc các trường đại học nước ngoài uy tín đúng các chuyên ngành theo yêu cầu; trình độ ngoại ngữ Tiếng Anh tối thiểu trình độ C hoặc có chứng chỉ tương đương.

Đối với các vị trí chuyên môn, người ứng tuyển phải có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Hạn vận nhận hồ sơ đến hết ngày 11/07/2014. Thí sinh sẽ phải sang 2 vòng thi viết và phỏng vấn, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7/2014.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia,  từ đầu năm đến nay, hoạt động mua nợ của VAMC khá trầm lắng, trong khi phần nhiều các khoản nợ xấu mua về chưa thể bán ra.

Dịch vụ làm kế toán trọn gói

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra cơ quan giám sát của nhà băng Nhà nước cho hay: “thời gian qua, việc mua nợ của VAMC chậm hơn một tẹo, song điều này không có tức thị tiến trình xử lý nợ xấu của hệ thống nhà băng chậm lại. Từ đầu năm đến nay, nhà băng quốc gia đã mua thêm được 6.300 tỷ đồng nợ xấu, đưa tổng số nợ xấu mà VAMC mua được đạt hơn 45.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hệ thống nhà băng cũng đã xử lý được khoảng 10.000 tỷ đồng nợ xấu”.

Theo ông Nghĩa, thời gian qua, quá trình mua nợ của VAMC chậm lại một phần do đợi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt phương án phát hành trái khoán đặc biệt. Đến thời điểm này, nhà băng Nhà nước đã duyệt y xong số lượng phát hành, nên VAMC sẽ đẩy nhanh mua nợ thời kì tới.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho biết: “Mục tiêu phấn đấu trong năm 2014 của VAMC là bán và thu nợ được khoảng 2.500 tỷ đồng”.

VAMC cho biết, tính đến hết tháng 5/2014, công ty đã tiến hành mua 6.075 tỉ đồng nợ gốc của 13 tổ chức  tín dụng, nâng tổng số nợ xấu VAMC mua lên 47.401 tỉ đồng.

Trong tháng 6/2014, công ty sẽ thực hành đấu giá khoản nợ 390 tỉ đồng và ủy quyền cho một số tổ chức tín dụng xử lý khoảng 500 tỉ đồng nợ xấu nữa.

Dịch vụ báo cáo thuế

Như vậy, số nợ xấu được bán và thu hồi nợ trong 6 tháng đầu năm của VAMC có thể tăng lên 1.500 tỉ đồng.

Được biết, VAMC hiện đã xây dựng danh mục chào bán 10 tài sản bảo đảm với tổng giá trị khoảng 7.800 tỉ đồng gồm: các dự án cao ốc văn phòng, chung cư, bệnh viện, nhà xưởng, khu công nghiệp tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hải Dương.

VAMC hiện có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ 26/7/2013, địa chỉ hội sở chính đặt tại số 22 HàngVôi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thị thành Hà Nội.