Một điểm đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn của Công ty TNHH sản xuất Thương mại nhựa Chí Thành V.N.

Theo kế hoạch, trong thời gian một tháng (từ ngày 15-7 đến 15-8), Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hồ Chí Minh tổ chức cho hai doanh nghiệp sinh sản mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng thực hành đổi mũ có trợ giá cho người dân. Điều người dân lần chần là liệu họ có tiếp kiến là "nạn nhân" của những điểm đổi MBH tự phát hay một số sản phẩm kém chất lượng vẫn được tham gia chương trình như trước đây đã từng diễn ra hay không?

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán trọn gói tại hà nội

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 1-7, lực lượng chức năng trên cả nước nhất tề ra quân xử phạt các vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH không bảo đảm chất lượng. Quy định này được áp dụng với cả người dự giao thông sử dụng MBH không đạt chuẩn khi lưu thông trên đường. Theo đó, người đi mô-tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần (vỏ mũ, lớp kết nạp xung động, quai đeo; không có tem CR, không có nhãn hàng hóa...) Sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt với mức tương tự như chơi đội MBH (từ 100 nghìn đến 200 nghìn đồng). Tuy nhiên, trong những ngày qua, lực lượng cảnh sát liên lạc vẫn chưa tiến hành xử phạt quyết liệt như quy định, mà chính yếu dừng lại ở hình thức nhấc, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các loại MBH đúng chuẩn. Theo Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, từ cuối tháng 6-2014, ban đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành đội MBH của người dân trên địa bàn với mục đích là  rà và nhắc nhở người dự liên lạc cũng như giảm thấp nhất rủi ro khi tai nạn giao thông xảy ra.

Tại sao chưa xử phạt? Cái khó ở đây chính là ngành công an chỉ có chức năng xử phạt, trong khi đó việc kiểm soát giá cả, giám định chất lượng MBH đạt chuẩn hay không, lại thuộc về Bộ Công thương và Bộ Khoa học và Công nghệ.

>>> Xem thêm:cty dịch vụ kế toán

Để thực hành chiến dịch cao điểm lần này, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Khoa học và Công nghệ đô thị thành lập tổ liên ngành thẩm tra và xử lý MBH không đạt chất lượng. Sở Tài chính kiểm soát giá cả. Ban ATGT thành thị tổ chức phổ thông, tuyên truyền việc đội MBH cho người dân. Lực lượng Công an thị  thành thẩm tra và xử lý người vi phạm.

Tuy nhiên, rất nhiều quan điểm thắc mắc: Liệu kế hoạch lần này được khai triển trong bao lâu hay lại chỉ diễn ra trong thời kì ngắn rồi dừng lại? Nhìn lại hơn 10 năm khai triển việc đội MBH, có thể khẳng định: hồ hết người dân đã hình thành được nếp hễ ngồi lên xe máy là đội MBH. Tiếc thay, vì công tác quản lý còn nhiều bất cập, việc xử phạt chưa nghiêm và không kiểm soát được thị trường mũ giả cho nên dẫn đến thực trạng như ngày hôm nay. Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hiện, việc sinh sản, kinh doanh MBH giả, kém chất lượng vẫn diễn biến phức tạp. Nhất là tình trạng nhiều cơ sở có đăng ký kinh dinh cũng tổ chức sản xuất MBH kém chất lượng. Ngoài ra, còn có tình trạng các cơ sở chỉ sinh sản một vài thành phần rồi "chuyển" cho cơ sở khác, vì vậy việc soát, xử lý rất khó khăn.

>>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế

Trong đợt cao điểm này, Ban ATGT thành phố phối hợp Công ty TNHH sinh sản thương nghiệp nhựa Chí Thành V.N và Cơ sở sinh sản nhựa công nghiệp Đức Huy tổ chức 20 điểm đổi MBH cho người dân. Phó Ban ATGT đô thị Nguyễn Ngọc Tường cho biết, đây là hai doanh nghiệp được các đơn vị chức năng can dự đánh giá cao về chất lượng trong từng mẫu sản phẩm. Việc tổ chức đổi cũng sẽ do các doanh nghiệp trên đứng ra tiến hành nhằm tăng cường nghĩa vụ của chính doanh nghiệp.

Trong quá trình khai triển, nếu doanh nghiệp vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm với chính quyền cũng như những người dân tham dự đổi MBH. Chương trình đổi MBH chất lượng có trợ giá sẽ tiến hành từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 với khoảng hơn 20 điểm đổi MBH trên địa bàn thành phố. Mức giá tương trợ chao đảo từ 30 đến 40%/mũ so với giá chuẩn niêm yết bán ra trên thị trường của các doanh nghiệp này...

QUANG  QUÝ

"Từ nhiều năm nay, công tác quản lý, xử phạt liên tưởng đến MBH vẫn còn quá nhiều bất cập. MBH giả, kém chất lượng tràn lan thị trường là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp sinh sản MBH đạt chất lượng điêu đứng, thậm chí phá sản. Đáng ngại hơn, thực trạng này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tính mệnh hàng triệu người dân. Nếu xảy ra tai nạn, đó sẽ là một gánh nặng cho bản thân nạn nhân, gia đình và cả tầng lớp".

NGUYỄN VĂN LẬP (Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương nghiệp nhựa Chí Thành V.N)