Ảnh minh họa.

Làm việc cho một công ty nhiều hơn hai năm khiến bạn kiếm được ít tiền hơn làng nhàng 50% trong cả cuộc đời.

Đây là tỷ lệ thụ động nhất theo ước tính với giả thiết sự nghiệp của bạn chỉ kéo dài 10 năm. Trên thực tại, bạn làm càng lâu tại một công ty, tỷ lệ này càng tăng cao, tập san Forbes khẳng định.

Cũng theo Forbes, trung bình mỗi năm một viên chức biểu thị tốt sẽ được tăng lương 3%, trừ hao lạm phát thì còn khoảng 1% hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, với những viên chức nhảy việc, anh ta sẽ được tăng lương 10% - 20%, trong một số trường hợp cá biệt, con số này có thể lên tới 50%.

Sự khác biệt giữa 3% tăng lương mỗi năm tại một công ty trong 10 năm, và 10% tăng lương mỗi lần trong 4 lần nhảy việc cũng trong 10 năm.

Dịch vụ quyết toán thuế năm

Vì sao nhiều nhân viên lại chịu thiệt thòi vì sự trung thành của mình như vậy?

Câu đáp khá đơn giản. Giai đoạn khủng hoảng tài chính là cái cớ để các doanh nghiệp giảm lương khởi điểm của các viên chức mới do “điều kiện thị trường”.

Đây là một chiến lược dễ cảm thông, nhưng với điều kiện nó chỉ mang tính “tạm thời”.

Nhưng chiến lược ngắn hạn này giờ đã trở thành “thói  thường” trong kinh dinh, nơi mọi người cho rằng mức tăng lương 3% là “bình thường” và chấp thuận nó.

“Tôi thẳng tuột nhận được các hồ sơ, trong đó ứng viên đã từng làm việc cho rất nhiều công ty, mỗi chỗ chỉ vài năm, và lương của họ nhảy vọt theo từng đợt chuyển chỗ làm”.

Đây là khẳng định của bà Bethany Devine - một chuyên gia tuyển dụng cấp cao tại Thung lũng Silicon, người đã từng làm việc với nhiều công ty thuộc top Fortune 500.

“Sự thực là khi bạn làm việc sát cả đời tại một công ty, bạn khởi đầu từ lương cứng, và chỉ được tăng lương theo tỷ lệ căn bản đã được định sẵn từ trước.

Dịch vụ kế toán thuế trọn gói

Điều này khiến chính giám đốc cũng gặp khó khăn trong việc tăng lương cho bạn, vì nó sẽ khiến nhiều người dị nghị.

Tuy nhiên, khi bạn chuyển sang một công ty khác, bạn bắt đầu lại từ đầu và  thường có khả năng yêu cầu một mức lương cao hơn.

Những công ty ‘đói’ anh tài thường không ngại rót hầu bao để rinh về những nhân viên xuất sắc nhất.

Tương tự với chức phận. Một số công ty đặt giới hạn cho số lượng nhân viên được thăng chức mỗi năm.

Một khi bạn là người mới trong một công ty lâu năm, rất khó để bạn được thăng chức luôn, vì bạn sẽ phải xếp sau một hàng dài những người có thâm niên hơn bạn và đã phải chờ nhiều năm vì ‘số lượng ghế có hạn’.

Tuy nhiên, khi bạn nộp hồ sơ vào một công ty khác, những kỹ năng của bạn có thể ăn nhập với một vị trí cao cấp, và khả năng công ty đó đặt bạn vào vị trí đó luôn là cao hơn.

Tôi đã chứng khiến rất nhiều đồng nghiệp chờ mỏi mòn cho một chức danh tại công ty cũ, nhưng được bổ nhậm ngay chức danh đó tại công ty mới họ đầu quân”.

Quan yếu hơn, khi được hỏi về tình trạng nhân viên trung thành bị thiệt thòi về mặt tài chính, bà Devine đồng ý rằng theo cảm quan, bà cũng cho rằng những người làm việc tại một công ty nhiều hơn hai năm thường được trả lương ít hơn so với trường hợp họ chuyển công ty.

Câu chuyện của chuyên gia marketing lâu năm - Jessica Derkis là thí dụ tiêu biểu cho chuyện này.

Khởi nghiệp tại công ty YMCA, bà nhận lương 8USD/giờ, trung bình 16.600USD/năm.

Trong 10 năm sự nghiệp, bà đổi chỗ làm 5 lần, bây chừ bà đang nhận lương làng nhàng năm 72.000USD.

Tính ra trong 10 năm làm và… nhảy việc, mức lương của bà tăng 430%, cá biệt trong lần nhảy việc gần đây nhất, bà được tăng lương tới 50%.

Giả sử bà kề với YMCA trong 10 năm qua, và bà là nhân viên xuất  sắc được tăng 5% lương mỗi năm, thì mức lương hiện tại của bà chỉ vọn vẻn là 27.040USD.

Đây là trường hợp điển hình nhất cho việc một người có thể thành công về mặt tài chính hơn rất nhiều nếu tự điều khiển sự nghiệp của mình.

Nhận làm báo cáo thuế hàng tháng

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là người hay nhảy việc trình diễn.# Sự “thiếu trung hành” ngay trên hồ sơ xin việc. Nhiều nhà tuyển dụng không đánh giá cao đức tính này.

Theo lời kể của ông Christine Mueller - chủ tịch công ty tham vấn tuyển dụng TechniSearch Recruiters - ông từng làm việc với những đối tác “không chấp nhận thuê bất cứ ai nhảy việc hơn 3 công ty trong vòng 10 năm gần nhất, không cần biết lí do là gì”.

Tuy nhiên, ông vẫn đưa ra lời khuyên là viên chức nên đổi chỗ làm 3 đến 4 năm một lần, nhằm tối ưu hóa thu nhập. Câu hỏi đặt ra chỉ là họ nên đợi bao lâu để nhảy việc.

Ngoại giả, theo CEO Royce Leather - Andrew Bauer, nhảy việc là một công đoạn “căng thẳng”. Người cần lao nên cân nhắc kỹ các vấn đề về “chất lượng cuộc sống, sức khỏe về ý thức, vật chất cũng như môi trường làm việc”, chứ đừng để tiền quyết định tất cả.

Suy cho cùng, không phải ai cũng có thể nhảy việc để tăng lương, nhưng mỗi người đều là CEO của chính bản thân mình, hãy tìm cách tốt nhất để tối ưu hóa thu nhập nếu có thể.