100.000 “công chức cắp ô” sắp ra khỏi biên chế

Theo báo cáo của HĐND TP Hà Nội, từ năm 2011 đến 2014, Hà Nội đã tuyển dụng 1.222 công chức và 28.480 viên chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị sự nghiệp của thành phố. Tuy nhiên, HĐND TP Hà Nội đánh giá “việc bố trí, sử dụng và tuyển dụng biên chế của cơ quan, đơn vị chưa hợp lý”. Đa số cơ quan qua giám sát trực tiếp của HĐND đều còn tồn tại tình trạng sử dụng công chức, viên chức chưa hết chỉ tiêu. Nhiều lao động hợp đồng làm công tác thanh tra ở các đơn vị thanh tra, quản lý thị trường không có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Từ nhận làm báo cáo thuế kết quả giám sát, HĐND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ trên cơ sở quy mô và tính chất công việc quản lý phức tạp trên địa bàn Thủ đô, cần xem xét, bổ sung số lượng biên chế phù hợp để đảm bảo bộ máy có thể vận hành thống nhất, hiệu quả. Đối với UBND TP Hà Nội cần “quyết liệt rà soát, sắp xếp bộ máy cơ quan hành chính, dịch vụ kế toán thuế đơn vị sự nghiệp gắn với yêu cầu tinh giản bộ máy và giảm biên chế”. Kiên quyết tổ chức lại, sáp nhập các đơn vị hoạt động hiệu quả thấp. Đối với đơn vị hoạt động kém hiệu quả, HĐND TP đề nghị “giải thể theo đúng quy định của pháp luật”.

HĐND cũng đề nghị UBND TP Hà Nội thống kê cụ thể số lượng người nghỉ chế độ trong năm và chỉ thực hiện tuyển dụng mới vào công vụ không quá 50% trên tổng số công chức đã ra khỏi biên chế, 50% còn lại đưa vào biên chế dự phòng của thành phố để điều chỉnh, bổ sung cho những đơn vị mới thành lập theo đúng Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI

 

 

Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Theo đó, sẽ có 5 trường hợp nằm trong diện xét tinh giản biên chế sắp tới của Chính phủ, gồm:

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hợp đồng dịch vụ kế toán không xác định thời hạn dôi dư do sắp xếp lại, chưa đạt trình độ theo tiêu chuẩn, có chuyên môn đào tạo không phù hợp với ngành nghề, có năng lực hạn chế, có 2 năm liên tiếp có số ngày nghỉ ốm trên 60 ngày.

Cán bộ cấp xã nghỉ việc do thực hiện chế độ kiêm nhiệm một số chức danh theo quyết định của cấp trên, không thể bố trí được công tác khác.

 

Kế hoạch từ nay đến 2020, bộ sẽ đề xuất Chính phủ thực hiện tinh giản biên chế khoảng 100 nghìn người. Trong đó, khoảng 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc